ABC-6D โมเดลการพัฒนาคุณภาพชีวิตเชิงพื้นที่แบบองค์รวมจังหวัดชัยภูมิ

โมเดลการพัฒนาคุณภาพชีวิตเชิงพื้นที่แบบองค์รวมจังหวัดชัยภูมิ Area Based Community Collaboration Chaiyaphum Model (ABC-6D  Chaiyaphum Model)

ตามที่มหาวิทยาลัยราชภัฏชัยภูมิ มีภารกิจด้านการจัดการเรียนการสอน การวิจัย การบริการวิชาการ การทำนุบำรุงศิลปวัฒนธรรม และการพัฒนาท้องถิ่น ซึ่งในปีงบประมาณ พ.ศ. 2562 ได้รับงบประมาณการดำเนินงานตามยุทธศาสตร์มหาวิทยาลัยราชภัฏเพื่อการพัฒนาท้องถิ่น  ตามพระบรมราโชบายพระบาทสมเด็จ   พระปรเมนทรรามาธิบดีศรีสินทรมหาวชิราลงกรณ พระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 10 นั้น มหาวิทยาลัยราชภัฏชัยภูมิ ได้บูรณาการงบประมาณดังกล่าว จัดทำเป็นโครงการต้นแบบ โมเดลการพัฒนาคุณภาพชีวิตเชิงพื้นที่แบบองค์รวมจังหวัดชัยภูมิ Area Based Community Collaboration Chaiyaphum Model (ABC-6D  Chaiyaphum Model) ในการบูรณาการพัฒนาพื้นที่แบบองค์รวม มุ่งเป้า  6 ด้าน คือ D1 ด้านการศึกษา (Education) D2 ด้านอาชีพ (Occupation)  D3 ด้านสังคม (Social)  D4 ด้านสุขภาพ (Health)  D5 ด้านสิ่งแวดล้อม (Environment) และ D6 ด้านวัฒนธรรม (Culture) โดยได้รับความร่วมมือจากจังหวัดชัยภูมิในการเข้ามามีส่วนร่วมในการแบ่งพื้นที่การพัฒนาท้องถิ่นชัยภูมิทั้ง 6 ด้าน ร่วมกับข้าราชการ พี่น้องประชาชน และผู้นำท้องถิ่น แบ่งออกเป็น 4 พื้นที่ต้นแบบเริ่มต้น ประกอบด้วย อำเภอคอนสวรรค์ อำเภอคอนสาร อำเภอภักดีชุมพล  และอำเภอเมือง โดยท่านผู้ว่าราชการจังหวัด ได้มอบนโยบายและกำกับดูแลโครงการอย่างสม่ำเสมอ มอบหมายภารกิจให้กับรองผู้ว่าราชการจังหวัด ทั้ง 3 ท่าน ในการแบ่งการดูแลการดำเนินโครงการในพื้นที่เป้าหมายดังกล่าวอย่างใกล้ชิด โดยแต่ละท่านทำหน้าที่เป็น “ผู้ว่าน้อย”ในแต่ละพื้นที่ รับผิดชอบร่วมกับนายอำเภอ เพื่อพัฒนาท้องถิ่นตามโมเดล และกำกับผลการดำเนินงานโครงการตามยุทธศาสตร์มหาวิทยาลัยราชภัฏเพื่อการพัฒนาท้องถิ่นให้เป็นไปได้ด้วยดีตามแผนงาน ทำให้ได้รับการตอบรับจากพี่น้องประชาชน ในชุมชน และความร่วมมือของหน่วยงานราชการจังหวัดเป็นอย่างดียิ่ง โดยจะเห็นได้จากข้อสรุป D0 ด้านฐานข้อมูล (Baseline data) ที่เก็บรวบรวมข้อมูล และวิเคราะห์ผลทั้งก่อนและหลังการดำเนินโครงการ  ซึ่งในการดำเนินโครงการในครั้งนี้เป็นการร่วมมือร่วมใจของ คณาจารย์ บุคลากร นักศึกษา และศิษย์เก่า ของมหาวิทยาลัยทุกคน ตามนโยบายของมหาวิทยาลัย “CPRU Mind is One  ราชภัฏชัยภูมิรวมใจเป็นหนึ่งเดียว” พร้อมเป็นส่วนหนึ่งในการพัฒนาคุณภาพชีวิต และความอยู่ดี มีสุข ของพี่น้องประชาชนจังหวัดชัยภูมิ และพื้นที่ใกล้เคียง ตอบสนองพระราโชบายของในหลวงรัชกาลปัจจุบัน “เราทำความดีด้วยหัวใจ” โดยได้รับนโยบายและการกำกับดูแล รวมทั้งการตรวจเยี่ยมอย่างใกล้ชิด จาก พลเอก ดาว์พงษ์  รัตนสุวรรณ องคมนตรี และคณะ

                มหาวิทยาลัยราชภัฏชัยภูมิ หวังเป็นอย่างยิ่งว่าการดำเนินการยุทธศาสตร์มหาวิทยาลัยราชภัฏเพื่อการพัฒนาท้องถิ่น ในปีงบประมาณ พ.ศ. 2562 ด้วยโครงการต้นแบบ โมเดลการพัฒนาคุณภาพชีวิตเชิงพื้นที่แบบองค์รวมจังหวัดชัยภูมิ Area Based Community Collaboration Chaiyaphum Model (ABC-6D Chaiyaphum Model) ในการบูรณาการพัฒนาพื้นที่แบบองค์รวม มุ่งเป้า  6 ด้าน จะสามารถนำไปเป็นต้นแบบในการพัฒนาต่อยอดให้เกิดการพัฒนาคุณภาพชีวิตของพี่น้องประชาชนในแต่ละพื้นที่จังหวัดชัยภูมิ และจังหวัดอื่นได้ในอนาคตต่อไป

รองศาสตราจารย์ ดร.ศิริวัฒน์  โพธิเวชกุล
อธิการบดีและคณะทำงาน
มหาวิทยาลัยราชภัฏชัยภูมิ

การดำเนินงาน ประจำปีงบประมาณ 2563

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *